20 พฤษภาคม 2024
Spread the love

ประเด็นรัฐ
pradenrath
pradenrath

วันนี้​ 12​ ก.ค.66​ เวลา​ 10.00​ น.นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน​ ร่วมกับดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน  พร้อมด้วยนายวิบูลย์ สุภัครพงษ์กุล กรรมการหอการค้าไทย และรองประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมแถลงความคืบหน้าการจัดการแรงงานต่างด้าวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ณ ห้อง activity Hall อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ หอการค้าไทย ถนนราชบพิธ กรุงเทพฯ

pradenrath

pradenrath

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ครม.มีมติเห็นชอบยืดระยะเวลาให้คนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมายอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษและสามารถทำงานกับนายจ้างได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตทำงาน จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566

โดยให้นายจ้างดำเนินการยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว พร้อมรูปถ่าย ต่อกรมการจัดหางาน ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ยื่นเอกสารให้นายทะเบียนออกหลักฐานการยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวให้แก่นายจ้าง และให้คนต่างด้าวใช้บัญชีรายชื่อดังกล่าว เป็นหลักฐานแสดงว่าคนต่างด้าวได้รับการผ่อนผันให้ทำงานได้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566

ซึ่งกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน ดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานมาอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคธุรกิจยังคงปรากฏอยู่ เนื่องจากคนต่างด้าว ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ที่ไม่ได้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตทำงาน ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 500,000 คน ปัจจุบันกลายเป็นคนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถอยู่ในราชอาณาจักรให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง กระทรวงแรงงานจึงเสนอแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมายให้ครม.(รักษาการ)​ พิจารณา เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

pradenrath

ดร.พจน์  อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้รับทราบถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานจากสมาชิกผู้ประกอบการและสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการจัดประชุมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและจัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาลมาโดยตลอดเป็นระยะเวลา 6 เดือน (ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2566) ร่วมกับกระทรวงแรงงาน อย่างใกล้ชิด  โดยมีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาและมุ่งเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นรูปธรรม ซึ่งต้องขอบคุณ​ครม.และกระทรวงแรงงาน​  กรมการจัดหางานและหน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ได้มีมาตรการเชิงรุกต่างๆ ในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวของประเทศไทย และแก้ไขปัญหาการแรงงานต่างด้าวในภาคอุตสาหกรรม​ ภาคการท่องเที่ยว​ และภาคการเกษตรที่ใช้แรงงานต่างชาติ เพื่อรองรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศมาโดยตลอด

pradenrath

pradenrath

pradenrath

ทางด้านนายวิบูลย์ สุภัครพงษ์กุล กรรมการหอการค้าไทย และรองประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า​ มติตามครม.ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอเกี่ยวกับการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวนั้น​ มีความสำคัญที่จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมการส่งออก และภาคธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย จึงขอเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนไปถึงผู้ประกอบกิจการที่ใช้แรงงานต่างด้าวทั่วประเทศ ให้ผู้ประกอบการดำเนินการนำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน​ นายวิบูลย์ฯ​ กล่าวทิ้งท้าย

pradenrath

หากท่านมีข้อสงสัยกรุณาติดต่อ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสอบถามที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางานทฟู้ดไทย จังหวัดนนทบุรี”https://youtu.be/qtZUySLB-RA

ประชาสัมพันธ์กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน

โย ประเด็นรัฐ

About Author